ĐĂNG NHẬP

Phòng đọc

Lượt Truy Cập

Tăng cường ứng dụng email marketing trong hoạt động thư viện
(24/09/2018)

Đặt vấn đề

 

Hoạt động marketing không chỉ giúp thư viện thu hút, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng mà còn giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ thư viện - thông tin phù hợp với nhu cầu tin và điều kiện của mình hoặc cung cấp thông tin phản hồi đến thư viện nhanh hơn. Cho đến nay, hầu hết người dùng thư viện, đặc biệt là người dùng trong các thư viện đại học đều đã quen với việc dùng mạng Internet để tìm kiếm thông tin và việc sử dụng email để liên lạc, trao đổi thông tin là một trong những hoạt động phổ biến nhất của họ. Email marketing vẫn giữ nguyên bản chất của marketing truyền thống nhưng lại có nhiều ưu điểm nổi bật như chi phí thấp, tốc độ thực hiện giao dịch nhanh, thời gian hoạt động liên tục, có khả năng tự động hoá… Vì vậy, tìm hiểu và tăng cường ứng dụng email marketing vào hoạt động thư viện là việc làm cần thiết.

 

Khái niệm email marketing

 

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (American Marketing Association), email marketing là hoạt động marketing được tiến hành thông qua email [3]. Do đó, nội dung email marketing cũng vẫn là các nội dung của marketing truyền thống như nghiên cứu, hoạch định, triển khai thực hiện, kiểm tra và đánh giá việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, định giá, khuyến thị, phân phối các sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra sự trao đổi để thoả mãn nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho tổ chức. Tuy nhiên, phương thức thực hiện của email marketing là thông qua email (thư điện tử).

 

Ở dạng thức đơn giản nhất, tác giả Damian Ryan cho rằng: Tiếp thị qua email (email marketing) là một email được gửi đến một danh sách khách hàng, thường kèm với lời chào hàng và “kêu gọi hành động” - hành động được kêu gọi có thể chỉ đơn giản như việc khuyến khích khách hàng kích chuột vào một liên kết web có trong email [2]. Ngoài ra, tổ chức cũng có thể sử dụng email khi không có bất cứ sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào để quảng cáo mà đó như là một cơ chế để duy trì sự tham gia của khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và tăng thêm uy tín cho tổ chức. Ngày nay, việc sử dụng email là bước phát triển trong thế kỷ XXI của tiếp thị trực tiếp truyền thống. Do đó, một số người gọi tiếp thị qua email là tiếp thị điện tử trực tiếp (Electronic/ Email Direct Marketing).

 

Email marketing và marketing truyền thông xã hội

 

Marketing truyền thông xã hội (Social media marketing) là một hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng các trang mạng xã hội như một công cụ tiếp thị. Mục tiêu của marketing truyền thông xã hội là tạo ra nội dung để người dùng chia sẻ với cộng đồng mạng xã hội của họ, từ đó giúp tăng cường sự nhận biết thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng cho tổ chức [10]. Với sự phát triển của mạng xã hội và số lượng người dùng mạng xã hội không ngừng tăng lên, nhiều tổ chức tự hỏi liệu email marketing có còn hiệu quả không? Có nên sử dụng marketing truyền thông xã hội để thay thế email marketing?… Tuy nhiên, kết quả thống kê của những nghiên cứu hiện nay chứng minh rằng email marketing vẫn mang lại hiệu quả cao hơn so với marketing truyền thông xã hội, cụ thể là khi so sánh hiệu quả marketing giữa email với hai trang mạng xã hội phổ biến hiện nay là Facebook và Twitter [8].

Bảng 1. Bảng so sánh hiệu quả marketing qua Email, Facebook và Twitter [8]

 

Kết quả thống kê [bảng 1] cho thấy số lượng người dùng email chiếm tỷ lệ cao nhất với 2,6 tỷ người và con số này được dự đoán là tiếp tục tăng đến 2,9 tỷ người vào cuối năm 2019 [5,8]. Thêm vào đó, email là kênh giao tiếp được sử dụng hàng ngày và là kênh bán hàng hiệu quả nhất, khả năng tiếp cận người dùng cùng tỷ lệ hoàn vốn đầu tư thông qua email cũng cao hơn so với hai kênh tiếp thị còn lại. Chỉ số duy nhất mà email marketing thấp hơn chính là khả năng chia sẻ, phân phối nội dung. Lý giải cho điều này, các tác giả cho rằng người dùng chia sẻ thông tin thông qua mạng xã hội nhiều bởi vì các trang mạng xã hội được xây dựng với mục đích kết nối và chia sẻ giữa các thành viên trong cộng đồng mạng. Do vậy, mạng xã hội cung cấp nhiều ứng dụng mở cũng như các công cụ tương tác để người dùng tự tương tác, tạo ra dòng thông tin, sau đó cùng lan truyền dòng thông tin này [8].

 

Như vậy, email vẫn là lựa chọn ưu tiên khi người dùng cần giao tiếp với tổ chức hay thực hiện giao dịch trực tuyến. Không có lý do gì để loại bỏ hoặc thay thế hoàn toàn email marketing bằng hình thức marketing thông qua các kênh truyền thông xã hội.

 

Xu hướng phát triển của email marketing trong hoạt động thư viện

 

Email marketing trong các thư viện tập trung vào các nội dung dưới đây:

 

Thứ nhất,sử dụng email để nghiên cứu nhu cầu tin và người dùng thư viện: Với mục đích thu thập các số liệu, thông tin có liên quan đến nhu cầu của người dùng, nhiều thư viện đã đính kèm bảng khảo sát người dùng vào email và gửi đến hộp thư của người dùng hoặc trực tiếp thu nhận ý kiến phản hồi của người dùng thông qua email.

 

Thứ hai,cải tiến các sản phẩm, dịch vụ thư viện - thông tin hiện có hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với môi trường trực tuyến và có thể tiếp cận, phân phối qua email:

 

- Về sản phẩm có các loại thư mục, danh mục tài liệu dạng số chứa thông tin thư mục để gửi đến hộp thư của người dùng.

 

- Về dịch vụ:

 

+ Dịch vụ cung cấp tài liệu hoặc bản sao tài liệu: Thư viện cung cấp các mẫu đăng ký sử dụng dịch vụ này trên trang web thư viện nhằm tạo sự thuận tiện cho người dùng. Sau khi người dùng hoàn thành mẫu đăng ký trực tuyến, xác định phương thức thanh toán và phương thức nhận tài liệu thì thư viện sẽ tiến hành gửi tài liệu cho người dùng, đối với dạng tài liệu số hoá thì thư viện có thể gửi trực tiếp đến email của người dùng.

 

+ Dịch vụ tư vấn sử dụng thư viện: Người làm thư viện gửi tài liệu để hướng dẫn, cung cấp thông tin trợ giúp nhanh và ngắn gọn cho người dùng qua email.

 

+ Dịch vụ hỗ trợ trao đổi thông tin: Nhiều thư viện tiến hành triển lãm sách, tranh ảnh theo chủ đề trên trang web thư viện hoặc trên các trang web chia sẻ trực tuyến và mạng xã hội, sau đó gửi đường dẫn (link) đến các trang này qua email cho người dùng.

 

Thứ ba, thực hiện quảng bá thư viện và sản phẩm, dịch vụ thư viện - thông tin thông qua email: dựa vào danh sách email của người dùng mà thư viện thu thập được khi họ đăng ký nhận tin từ thư viện hoặc khi họ sử dụng thư viện, người làm thư viện sẽ tiến hành gửi thông báo mới hay các email với nội dung quảng cáo định kỳ đến email của người dùng.

 

Công cụ thực hiện email marketing

 

Google, Microsoft và Yahoo là ba nhà cung cấp dịch vụ webmail lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu so sánh một dịch vụ email marketing và một tài khoản email được cung cấp bởi các công ty này, ví dụ điển hình là tài khoản Gmail thông thường, chúng ta sẽ nhận thấy những điểm khác biệt sau:

 

Vì vậy, nếu sử dụng tài khoản email thông thường để thực hiện chiến dịch email marketing thì hiệu quả sẽ không cao do số lượng email gửi đi bị hạn chế, hình thức thể hiện thông tin hầu hết ở dạng văn bản, thiếu sinh động và khó có thể đo lường, đánh giá hiệu quả sau mỗi chiến dịch email. Do đó, thư viện nên lựa chọn và sử dụng một dịch vụ email marketing để quản lý danh sách email; soạn thảo, thiết kế nội dung email; gửi email với số lượng lớn và quan trọng nhất là giúp thư viện theo d