ĐĂNG NHẬP

Phòng đọc

Lượt Truy Cập

Giới thiệu bộ sách “đổi mới phương pháp dạy học”
(10/03/2015)

Mục tiêu của một nền giáo dục tiên tiến là tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng đóng góp, thúc đẩy sự phát triển cho quốc gia trên nhiều lĩnh vực . Để làm được điều đó, nhà trường phải là nơi mang đến cho người học niềm say mê học tập, khát khao được vươn tới những tri thức mới với một niềm tin mãnh liệt rằng mình có thể thực hiện được khát vọng đó.

 

Một nền giáo dục như vậy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quyết định nhất là quan niệm về vai trò của người thầy. Cần có quan niệm đúng về vai trò trung tâm của người thầy đối với chất lượng giáo dục. Vai trò của người thầy được đề cao gấp bội nếu lấy khả năng sáng tạo kiến thức mới của người học làm mục tiêu của giáo dục. Người thầy sáng tạo là người biết hướng dẫn, với người học phát hiện vấn đề, đặt ra các giả thuyết và so sánh để đánh giá các giả thuyết đó, biết chia sẻ những vui buồn trong quá trình cùng kiến tạo tri thức. Từ đó chọn ra một giả thuyết thích hợp, sử dụng những kiến thức và hiểu biết tổng hợp từ nhiều môn học để đưa ra một giải pháp mới cho vấn đề đã biết và cuối cùng biết kiểm nghiệm, đánh giá giải pháp đó.

 

Tất cả những nội dung trên đây được thể hiện trong bộ sách  Đổi mới phương pháp dạy học của tổ chức Association for Supervision and Curriculum Development (ASCD) Hoa Kỳ được nhà xuất bản Giáo dục phát hành gồm các tài liệu như sau:

 

Nghệ thuật và khoa học dạy học: Luận cứ toàn diện về dạy học hiệu quả  (The art and science of teaching:Comprehensive framework for effective instruction) – tác giả Robert

 

J. Marzano, dịch giả: GS. TS. Nguyễn Hữu Châu, hiệu đính: Lê Văn Canh;

 

Các phương pháp dạy học hiệu quả (Classroom instruction that works) - tác giả Robert J. Marzano, Debra J. Pickering, Jane E. Pollock..., dịch giả: Nguyễn Hồng Vân;

 

Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả (Qualities of effective teacher) - tác giả James H. Stronge, dịch giả: Lê Văn Canh;

 

Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi (Becoming a better teacher: eight innovations that work) - tác giả Giselle O. Martin-Kniep, dịch giả: Lê Văn Canh;

 

Quản lí lớp học hiệu quả (Classroom management that works) - tác giả Robert J. Marzano, Jana S.Marzano & Debra J. Pickering, dịch giả : Phạm Trần Long, hiệu đính: Lê Văn Canh;

 

Đa trí tuệ trong lớp học (Multiple intelligences in the classroom) - tác giả Thomas Armstrong, dịch giả : GS.TS. Lê Quang Long.      

 

                   

  

Tài liệu Nghệ thuật và khoa học dạy học giới thiệu điều tốt nhất mà các nhà nghiên cứu có thể mang lại cho chúng ta biết phương pháp dạy học nào có nhiều khả năng nhất để thực sự có hiệu quả với các học sinh. Mỗi giáo viên phải tự xây dựng phương pháp dạy học cụ thể cho học sinh của mình tại thời điểm thích hợp. Quan trọng của việc dạy học có hiệu quả phải là nghệ thuật và đó là tên gọi của tài liệu .

 

Quá trình dạy học hiệu quả được trình bày trong tài liệu với 10 câu hỏi mục tiêu, gồm 10 chương, mỗi chương đề cập tới các câu hỏi ở mức độ chi tiết cần thiết, chúng tạo ra một trình tự lập kế hoạch logic cho việc thiết kế quá trình dạy học hiệu quả như:

 

- Tôi phải làm gì để xây dựng và thông báo các mục tiêu học, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và khen ngợi thành tích học tập?

 

- Tôi phải làm gì để thu hút sự tham gia của học sinh?

 

- Tôi phải làm gì để xây dựng và duy trì  các mối quan hệ hiệu quả với học sinh?

 

- Tôi phải làm gì để xây dựng các bài học hiệu quả được tổ chức thành một đơn vị bài học chặt chẽ?

 

Và còn nhiều việc khác của quá trình dạy học trong tài liệu đã đề cập đến.

 

 

   Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả được tác giả viết tập trung đặc biệt vào người giáo viên, sự chuẩn bị cho mỗi giờ lên lớp, nhân cách, thực hành giảng dạy hơn là chú trọng vào các nhân tố khác như đối tượng người học, quản lí trường học hoặc những quyết định khác về tổ chức ngoài tầm kiểm soát của giáo viên, đã mở ra những điều mới cho một khái niệm khó định nghĩa: “giáo viên hiệu quả” bằng cách tóm tắt kết quả của những nghiên cứu đã tiến hành trong vài thập kỷ để giới hạn lại những hành vi cụ thể của giáo viên và cung cấp một số thước đo để đánh giá sự hiệu quả của giáo viên. Đối với những giáo viên hiệu quả, tài liệu là một sự tổng kết để nhắc nhở họ hãy không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy của mình. Tài liệu được chia làm hai phần:

 

   Phần 1: tập trung vào những nghiên cứu để đưa ra khái niệm về người giáo viên hiệu quả như: Các điều kiện tiên quyết để giảng dạy có hiệu quả; Giáo viên cũng là một con người; Quản lí và tổ chức lớp học; Soạn bài và tổ chức giảng dạy; Thực hiện giảng dạy; …và còn nhiều vấn đề khác.

 

Phần 2 cung cấp nguồn tài liệu tham khảo dồi dào cho độc giả.

 

" Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi" được tác giả trình bày những thủ thuật dạy học cụ thể mang tính gợi ý để giáo viên vận dụng vào từng lớp học để người học với những trình độ khác nhau vẫn đạt được kết quả học tập mong đợi. Việc vận dụng những thủ thuật đó là cả một quá trình học tập sáng tạo không ngừng của người giáo viên trong từng lớp học cụ thể . Việc này là một sự thật hiển nhiên bởi lẽ  “Giáo viên khó có thể nuôi dưỡng được hoạt động học tập đích thực cho người học nếu như bản thân họ lại không tham gia vào quá trình học tập”. Học tập đích thực bao giờ cũng là một quá trình gian nan và bổn phận của những người làm thầy là làm thế nào để quá trình đó ít gian nan hơn đối với người học. Những gợi ý của tác giả trong cuốn sách này sẽ giúp các thầy, cô giáo thực hiện bổn phận đó một cách có hiệu quả.

 

 Quản lí hiệu quả lớp học, tác giả đã khẳng định “Giáo viên là người đóng nhiều vai trò khác nhau trong một lớp học, nhưng quan trọng nhất đó là quản lí lớp học. Chính giáo viên là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh, hay ít nhất đó cũng là nhân tố quan trọng nhất mà chúng ta có thể tác động đến”. Trong giảng dạy để đạt được hiệu quả, người dạy phải thực hiện nhiều nhiệm vụ và có thể phân thành ba vai trò chính như:

 

   - Lựa chọn và áp dụng biện pháp giảng dạy một cách hiệu quả nhất;

 

   - Thiết kế chương trình giảng dạy tạo thuận lợi cho việc học của người học;

 

Sử dụng hiệu quả các biện pháp phản lí lớp học. Ba vai trò này được tác giả luận giải một cách rất thuyết phục và khoa học trên cơ sở các thành tựu nghiên cứu mới nhất về giáo dục và quản lí lớp học nói riêng. Trong đó, tác giả đặc biệt nhấn mạnh và chính là chủ đề của tài liệu là vai trò thứ ba - Quản lí hiệu quả lớp học. Các chi tiết, minh họa cho các yếu tố, tình huống khác nhau của việc quản lí lớp học được tác giả trình bày rất sinh động, súc tích trong các chương của tài liệu mà người dạy có thể vận dụng vào trong từng lớp học, từng tình huống sư phạm cụ thể như đã từng gặp phải trong lớp học của mình.

 

 

Đa trí tuệ trong lớp học là tài liệu mà tác giả đã tập hợp các tiềm năng của con người vào trong 8 loại "trí tuệ" dễ hiểu sau đây: Trí tuệ ngôn ngữ; Trí tuệ logic-toán học; Trí tuệ không gian; Trí tuệ hình thể động năng; Trí tuệ âm nhạc; Trí tuệ giao tiếp; Trí tuệ nội tâm; Trí tuệ tự nhiên học.

 

Tác giả đã giới thiệu trong tài liệu Thuyết Đa trí tuệ nhằm mang đến một cái nhìn nhân bản cũng như đã tìm cách mở rộng phạm vi tiềm năng con người. Đó là sự gắn liền với khả năng "giải quyết vấn đề" và khả năng sáng tạo của con người.

 

Tài liệu đã giới thiệu nhiều khái niệm và kiến thức mới mẻ nhưng rất gần gũi và dễ vận dụng. Với 16 chương, người dạy sẽ tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu nhất cho từng bài học, từng đối tượng học sinh và biết phát huy những thế mạnh của riêng mình. Làm được điều đó, nhà trường sẽ là nơi giúp đỡ, khơi gợi tiềm năng, tạo điều kiện học tập theo các hướng khác nhau cho các em và người dạy sẽ giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công trong cuộc sống của họ.

 

Hy vọng với bộ sách sẽ là tài liệu tham khảo quý cho các nhà quản lí giáo dục, quý thầy, cô giáo ở tất cả các cấp học, học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành quản lí giáo dục và sinh viên khoa sư phạm.

 

Copyright © 2010 by Trung tâm thông tin thư viên – Trường Đại học Hà Tĩnh. All rights reserved
Địa chỉ: số 447, đường 26/3, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, Việt Nam. Điện thoại: 0393.885305. Email:thongtinthuvien@htu.edu.vn