Giới thiệu cuốn sách “chuyến tàu mùa thu”

Trung tâm Thông tin- thư viện xin giới thiệu tập truyện ngắn Chuyến tàu mùa thu của tác giả Trần Hải Vân- BTV Tạp chí Hồng Lĩnh- Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh.

Tập truyện ngắn Chuyến tàu mùa thu đã đạt giải A cuộc thi Giải thưởng VHNT Nguyễn Du và giải B Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2020.

Chuyến tàu mùa thu bao gồm 19 truyện ngắn (Chuyến tàu mùa thu, Ngôi nhà có hương ngọc lan, Người thổi sáo bên sông, Đàn chim bay ngang chiều, Hồn gốm…) rất nổi trội về cốt truyện, Những câu chuyện được tác giả kể thường bao giờ cũng dang dở (vì chia phôi, vì hiểu lầm, vì nghịch cảnh, vì muôn vàn lý do…). Nhưng rốt cục, các nhân vật đều muốn trở về với nơi ban đầu, dẫu nơi đó còn lắm eo xèo, loanh quanh, đôi khi bĩ cực mà còn chưa thấy thái lai. Truyện Lĩnh là một ví dụ, cuối cùng thì “Có lẽ Lĩnh phải quay trở về căn phòng bé nhỏ của Lĩnh”, mặc dù trước đó “Lĩnh lên một chuyến xe, cứ đi mãi đi mãi mà không biết dừng lại ở đâu”. Tương tự, trong truyện Chuyến tàu mùa thu, nhân vật nữ (Lam) cũng mua một cái vé lên tàu một mình, định ra đi thật xa, bỏ lại đằng sau tất cả quá khứ vui ít, buồn nhiều. Nhưng cuối cùng thì chị “quyết định mua một vé tàu mới để quay về nhà” ngay khi vừa xuống một ga xép ở một nơi rất xa…

Đọc truyện ngắn của Trần Hải Vân ta cảm nhận được lời văn rất đẹp, đẹp ở đây là sự giản dị của tâm hồn, hay là vì có nhiều “hồn gốm”, “chuyến tàu mùa thu”, “đồng quê êm ả”, “ngôi nhà có hương ngọc lan”, “chuyện của khu vườn”, “trăng sáng trên sông”., “người thổi sáo bên sông”, “mận trắng”, “đàn chim bay ngang chiều”,… Nghĩa là thiên nhiên “ùa” vào trong văn, thấm đẫm câu văn, đằm thắm, đắm đuối…Xin mời quý vị đọc trực tiếp sẽ tường tận, thú vị hơn.

Tập truyện ngắn đã có tại Thư viện Đại học Hà Tĩnh, mời quý độc giả đến đọc.